Tập đoàn Hòa Phát ra đời tháng 8/1992, tiền thân là công ty chuyên buôn bán các loại máy xây dựng. Sau gần ba thập kỷ phát triển, năm 2020, Hòa Phát là một trong những tập đoàn tư nhân lớn nhất Việt Nam, kinh doanh bốn lĩnh vực chính: gang thép, sản phẩm thép, bất động sản, nông nghiệp.
Đầu năm 2021, Hòa Phát vượt qua Formosa trở thành nhà sản xuất thép lớn nhất Việt Nam và Đông Nam Á với sản lượng 2 triệu tấn thép thô. Lợi nhuận sau thuế năm 2020 của doanh nghiệp này đạt trên 13.500 tỷ đồng trong bối cảnh nền kinh tế gặp nhiều khó khăn do đại dịch COVID-19.
Gặt hái thành công lớn song Tập đoàn Hòa Phát cũng đứng trước những thách thức của cách mạng công nghệ 4.0.
Cuối năm 2020, dự án Hòa Phát Dung Quất giai đoạn 1 bắt đầu khai thác tối đa công suất nhà máy. Trong khi nhà máy của Hòa Phát vẫn duy trì nhiều công đoạn thủ công, chưa được số hóa hoàn toàn dẫn đến sự không đồng đều giữa các dây chuyền sản xuất, sản phẩm.
Bên cạnh đó, hệ thống công nghệ thông tin đã được đầu tư nhưng chưa đồng bộ và chưa tối ưu quy trình hoạt động với quy mô một nhà máy thép lớn nhất Việt Nam.
Hòa Phát đứng trước những câu hỏi quan trọng: tiếp tục mở rộng hay thu hẹp, làm cách nào để xây dựng năng lực cạnh tranh trong tương lai.
Để đáp ứng sự thay đổi của mô hình kinh doanh, Hòa Phát đã đưa ra chiến lược xây dựng năng lực cạnh tranh dự trên nền tảng công nghệ số. Theo đó, tập đoàn này quyết định thay đổi mô hình quản trị công nghệ thông tin theo hướng tinh gọn hiệu quả và đảm bảo các mục tiêu chiến lược.
Bên cạnh đó, để phát triển kinh doanh, sự minh bạch quy trình và kết nối khoa học với chuỗi cung ứng logistic toàn cầu là điều quan trọng. Nội bộ tập đoàn này hướng đến tự động hóa và quản trị vận hành chuyên nghiệp bằng dữ liệu.
Cuối năm 2020, Tập đoàn Hòa Phát ký kết hợp tác chiến lược với Tập đoàn Công nghệ CMC nhằm xây dựng lộ trình chuyển đổi số toàn diện. Dự án kéo dài nửa năm, đặt mục tiêu giúp các công ty và khối sản xuất thép của tập đoàn số hóa quy trình sản xuất kinh doanh, hướng đến mục tiêu trở thành một trong 50 nhà sản xuất thép lớn nhất toàn cầu và tập đoàn đa ngành.
Ông Lương Tuấn Thành, Giám đốc Công nghệ CMC cho biết, phương pháp luận khoa học của CMC để giải bài toán vận hành của Hòa Phát dựa trên quan điểm: vạch ra tầm nhìn dài hạn, khả thi và thực tiễn, phù hợp với ngành sản xuất thép và công nghiệp 27 nặng, hướng tới mô hình tập đoàn đa ngành. Ông Thành cho biết: “ CMC đã tập trung sự đồng bộ của chiến lược xây dựng năng lực số với chiến lược và hoạt động kinh doanh, đồng thời sẽ nhận diện, lựa chọn và đánh giá một vài sáng kiến có thể ưu tiên thực hiện trước theo công thức: tăng doanh thu, giảm chi phí, tối ưu tài sản và hạn chế rủi ro”.
Hòa Phát là tập đoàn đa ngành. Để chuyển đổi toàn diện, CMC đề xuất tạo ra một nhóm chuyên trách làm việc với các bên liên quan chủ chốt, để tạo sự đồng thuận trong toàn tập đoàn ở mọi thời điểm.
Theo đó, lộ trình chuyển đổi số chia thành ba giai đoạn: Giai đoạn 1 sẽ xây dựng nền tảng công nghệ và quản trị. Giai đoạn 2 sẽ tập trung khai thác số hóa hiệu quả cho vận hành và sản xuất với trải nghiệm người dùng xuất sắc. Giai đoạn 3 sẽ từng bước giúp ban lãnh đạo Hòa Phát quản trị và điều hành toàn diện bằng dữ liệu và mở rộng cho các lĩnh vực kinh doanh khác.
Ông Từ Thanh Hải, Trưởng ban dự án chuyển đổi số của Tập đoàn Hòa Phát chia sẻ: “Việc chuyển đổi giúp tập đoàn này nâng cao hiệu quả và phát triển tạo ra giá trị mới, tăng cường sự hài lòng của khách hàng cũng như tìm kiếm thị trường mới dễ dàng hơn, rộng rãi hơn, nhanh chóng hơn. Chiến lược chuyển đổi số của Hòa Phát lần này sẽ giúp giảm chi phí, kiểm soát rủi ro, nâng cao hiệu suất lao động, hiệu quả kinh doanh”.
Việc chuyển đổi số trong vận hành sẽ tạo ra các kênh tương tác mới giữa đại lý và tập đoàn để tự động hóa quá trình đặt hàng, theo dõi giao nhận hàng hóa tăng trải nghiệm khách hàng. Ban lãnh đạo Tập đoàn Hòa Phát cũng sẽ hiểu rõ hơn cách ứng dụng giải pháp công nghệ thông tin vào quản trị doanh nghiệp để bộ máy quản trị và điều hành hoạt động hiệu quả.
Tuy xuất phát muộn trong hành trình chuyển đổi số, nhưng nhờ vạch ra một lộ trình hợp lý, với sự hợp tác chiến lược với một tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ, Tập đoàn Hòa Phát đã có những bước đi đúng đắn, phù hợp, nhờ đó đã thay đổi mô hình quản trị công nghệ hiện đại, theo hướng tinh gọn hiệu quả, giảm thiểu chi phí, nâng cao hiệu suất lao động, hiệu quả kinh doanh và đảm bảo các mục tiêu chiến lược trong tương lai.
(Theo: Quỳnh Chi, theleader.vn; ngày 12/07/2021)